Hóa đơn chi phí phát sinh trước ngày giấy phép kinh doanh | Bài viết hay | Tin tức

Thứ 210222018

Hotline: 0962 283 630 - Email: giasuketoantruong@yahoo.com

Quay về Bạn đang ở trang: Home Tin tức Bài viết hay Hóa đơn chi phí phát sinh trước ngày giấy phép kinh doanh

Hóa đơn chi phí phát sinh trước ngày giấy phép kinh doanh

Hóa đơn chi phí phát sinh trước ngày giấy phép kinh doanh - Các chi phí phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp thì có phải là chi phí hợp lý của doanh nghiệp và có được khấu trừ thuế không? Hồ sơ sẽ bao gồm những gì? Phát sinh trong phạm vi thời gian bao lâu thì an toàn?

hoa-don-chi-phi-phat-sinh-truoc-ngay-giay-phep-kinh-doanh 

Để trả lời câu hỏi trên, ta căn cứ vào:

1. Tại điều 19 của Luật Doanh Nghiệp 2014 Quy định Hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp:

"...Người thành lập doanh nghiệp được ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.Trường hợp doanh nghiệp được thành lập thì doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp các bên hợp đồng có thỏa thuận khác..."

==> Theo đó, chi phí trước thành lập được các sáng lập viên công ty đồng thuận nhất trí thì được công nhận và doanh nghiệp sau khi thành lập được ghi nhận các chi phí này để hạch toán vào chi phí và phân bổ dần vào chi phí được trừ của doanh nghiệp.

2. Tại điểm b khoản 12 điều 14 của Thông tư số 219/2013/TT-BTC Quy định về Nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào:

"...b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên..."

3. Tại khoản 3 Điều 3 Thông tư số 45/2013/TT-BTC Hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định quy định:

"...Chi phí thành lập doanh nghiệp, …. không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tối đa không quá 3 năm theo quy định của Luật thuế TNDN..."

4. Khoản 1 Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC Quy định:

"...Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Bạn đang xem: Hóa đơn chi phí phát sinh trước ngày giấy phép kinh doanh

c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt..."

5. Căn cứ Thông tư 200/2014 Hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp:

a. Tài khoản 213 - Tài sản cố định vô hình

"...1. Nguyên tắc kế toán

e) Chi phí phát sinh đem lại lợi ích kinh tế trong tương lai cho doanh nghiệp gồm: chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm được ghi nhận là chi phí SXKD trong kỳ hoặc được phân bổ dần vào chi phí SXKD trong thời gian tối đa không quá 3 năm..."

b. Tài khoản 242 - Chi phí trả trước

"..1. Nguyên tắc kế toán

b) Các nội dung được phản ánh là chi phí trả trước, gồm:

- Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo, quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ tối đa không quá 3 năm;…."

Tóm lại:

- Căn cứ các quy định trên, đối với các khoản chi phí phát sinh trước khi được cấp Giấy phép thành lập doanh nghiệp, nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo quy định (hóa đơn, chứng từ đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền), phục vụ hoạt động SXKD của đơn vị thì được hạch toán vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN, chi phí được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh, tối đa không quá 3 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

- Trường hợp các khoản chi phí phát sinh trước khi được cấp giấy phép thành lập nhưng không có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ và không đảm bảo hóa đơn, chứng từ theo quy định, thì Công ty không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và không được hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Bài viết: Hóa đơn chi phí phát sinh trước ngày giấy phép kinh doanh

Bạn có thể quan tâm: Chi phí trước khi thành lập DN có được kê khai khấu trừ thuế GTGT không?

- Chi phí trước khi thành lập DN được kê khai khấu trừ thuế GTGT khi có đầy đủ các chứng từ :

+ Giấy ủy quyền của Công ty cho cá nhân làm đại diện mua hàng

+ Hóa đơn hợp lệ, đúng theo quy định về hóa đơn

+ Chứng từ thanh toán quan Ngân hàng, nếu hóa đơn có giá trị trên 20 triệu đồng.

- Chi phí trước khi thành lập DN có được kê khai khấu trừ thuế GTGT:

Quy định tại khoản 12b, điều 14 thông tư 219/2013/TT-BTC về khấu trừ thuế GTGT:“...b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên...”

Tags từ khóa: vốn hóa chi phí trước thành lập - hạch toán các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp - chi phí trước vận hành là gì - định khoản phí đăng ký doanh nghiệp - hạch toán lệ phí đăng ký kinh doanh - các chi phí khi thành lập doanh nghiệp - chi phí doanh nghiệp gồm những gì - hạch toán chi phí cho doanh nghiệp mới thành lập

Thêm bình luận