CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP NĂM 2015 | Tin tức kế toán | Tin tức

Thứ 604262019

Hotline: 0962 283 630 - Email: giasuketoantruong@yahoo.com

Quay về Bạn đang ở trang: Home Tin tức Tin tức kế toán - tài chính CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP NĂM 2015

CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP NĂM 2015

CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP NĂM 2015

Căn cứ vào nghị định số 28/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm và bảo hiểm thất nghiệp, nhằm giúp người lao động có thể giải quyết một phần nào khó khăn về kinh tế cũng như hưởng một số quyền lợi khi chẳng may chấm dứt hợp đồng lao đông với người sử dụng lao động, sau đây trung tâm xin chia sẻ một số điểm đáng chú ý sau:

Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng = 60% X Mức lương bình quân của 6 tháng cuối có đóng BHTN trước khi thất nghiệp nhưng:

  • Không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng ( với doanh nghiệp).
  • Không vượt quá 5 lần mức lương cơ sở ( với đơn vị nhà nước).

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo dương lịch, mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày. Nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp được từ 12 đến 36 tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng (mức hưởng 60% như trên).

Được thêm 1 tháng trợ cấp nếu đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho 12 tháng. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là 12 tháng.

Lưu ý: trợ cấp thất nghiệp 1 lần không còn kể từ khi Luật số 38 có hiệu lực.

Chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp khác

- Được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí thông qua trung tâm dịch vụ việc làm (theo khoản 1 Điều 43 Luật việc làm).
- Được hỗ trợ Học nghề  đối với người thất nghiệp có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên nhưng không thuộc diện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian học không quá 6 tháng; Học phí hỗ trợ tối đa 1 triệu/người/tháng (nếu học phí cao hơn người lao động tự đóng phần cao hơn).
- Được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động ( theo quy định tại Điều 26 của nghị định này). Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện tạm ứng 50% kinh phí hỗ trợ.

- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời điểm được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

Chi trả trợ cấp thất nghiệp

- Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

- Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ trường hợp ốm đau, thai sản, tai nạn, hoặc hỏa hoạn, thiên tai, dịch bệnh.

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp với những điều kiện sau

- Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Tìm được việc làm;
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
- Hưởng lương hưu hằng tháng;
- Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối việc làm thuộc một trong các trường hợp sau, được xác định là không có lý do chính đáng:
+ Việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ của người lao động đã được đào tạo;
+ Việc làm mà người lao động đó đã từng làm
- Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy trong 3 tháng liên tục.
- Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
- Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
- Chết;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tòa án tuyên bố mất tích;
- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được thông báo bằng văn bản của trung tâm giới thiệu việc làm.

Lưu ý: Trường hợp người lao động (NLĐ) giao kết nhiều hợp đồng lao động (HĐLĐ) đều thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đang tham gia BHTN theo HĐLĐ có hiệu lực đầu tiên thì khi chấm dứt hay thay đổi HĐLĐ đang tham BHTN dẫn đến NLĐ không thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHTN thì người sử dụng lao động thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHTN của HĐLĐ có hiệu lực kế tiếp và phải lập và nộp hồ sơ tham gia BHTN của NLĐ cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người lao động chấm dứt hay thay đổi HĐLĐ.

giasuketoantruong1

(Học kế toán thực hành tổng hợp)

Để các bạn dễ hình dung trung tâm xin đưa ra một ví dụ sau: Bà A ký hợp đồng 12 tháng với công ty X có hiệu lực từ ngày 01/12/2014. Đến ngày 01/03/2015, bà A ký hợp đồng 12 tháng với công ty Y, có hiệu lực từ 01/03/2015. Ngày 01/06/2015, bà A chấm dứt HĐLĐ tại công ty X với công ty Y. Như vậy công ty Y phải lập và nộp hồ sơ tham gia BHTN của bà A cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong hạnh 30 ngày kể từ ngày 01/06/2015.

Trường hợp trước ngày 01/01/2015,  người sử dụng lao động đã ký HĐLĐ theo mùa vụ hay công việc nhất định từ 03 đến 12 tháng với NLĐ và đang thực hiện HĐLĐ tính đến ngày 01/01/2015, thời hạn HĐLĐ còn ít nhất 03 tháng trở lên thì người sử dụng lao động phải tham gia BHTN cho NLĐ từ ngày 01/01/2015 trở đi. =>

Đây là điểm kế toán viên cần lưu ý.

Nếu có vấn đề gì chưa rõ hay còn bất cứ thắc mắc gì về bảo hiểm xã hội mới nhất, vui lòng liên hệ trung tâm để được giải đáp hoặc bạn có thể để tại mail/số điện thoại để trung tâm chia sẻ với bạn nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

 tag: học kế toán thực hành tổng hợp, học tính tiền lương tiền công

 

Thêm bình luận